WHAT'S NEW?
Loading...

7 วิธีกำจัดขนคุด..แบบไม่ต้องพึ่งเลเซอร์


Advertisements


ขนคุด ปัญหาผิวพรรณที่เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายสำหรับสาวๆที่อยากมีผิวสวยใสไร้รอยสะดุด แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น ถ้าหากโรคขนคุดมาเยือนผิวสวยๆของคุณเข้าแล้ว


โรคขนคุด (Keratosis pilaris) สามารถพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สามารถเกิดได้กับทุกเชื้อชาติ และมักจะพบในผู้ที่มีผิวแห้งมากกว่าผิวมัน หรือคนที่ชอบโกนขนขา แขน หรือรักแร้ โดยโรคขนคุด ไม่มีการรักษาให้หายขาด แต่โรคก็มีโอกาสที่จะหายได้เองเมื่ออายุมากขึ้น

สำหรับวิธีสังเกตุโรคขนคุดนั้นสามารถดูได้จากลักษณะรูขุมขนที่เป็นตุ่มแข็งนูนขึ้นมาบนผิว และมีเส้นขนแทงขึ้นมาใต้ผิวหนัง แต่ไม่ทะลุออกมา มองเห็นเป็นจุดดำๆแต่ไม่ทะลุออกมา และให้สัมผัสที่ขรุขระเมื่อเอามือลูบดู พบมากบริเวณแผ่นหลังและต้นแขนด้านนอก รวมไปถึงต้นขา สีข้าง สะโพก น่อง หรือตามผิวหน้าบ้างแต่ก็ไม่บ่อยนัก

วันนี้เราขอแนะนำเคล็ดลับการกำจัดขนคุดที่รวดเร็วและเป็นที่นิยมมากที่สุด ที่สำคัญคือคุณสามารถทำได้เองที่บ้าน กังต่อไปนี้ค่ะ

1. น้ำส้มสายชู เพียงแค่คุณผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำอุ่นในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบแล้วนำไปประคบไว้บริเวณที่เกิดขนคุด หลังจากนั้นขนคุดค่อยๆหายไปในที่สุด เนื่องจากในน้ำส้มสายชูมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และยังมีประสิทธิภาพในการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วแบบธรรมชาตินั่นเอง

2. ไข่ขาว นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่ทำการถอนขนคุดแล้วยังพบว่าขนยังออกไม่หมด หรือขึ้นซ้ำบริเวณเดิมบ่อยๆ เพียงแค่นำไข่ขาวมาทาผิวบริเวณที่เป็นขนคุด หลังจากนั้นก็รอจนแห้งสนิท แล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และพยายามใช้นิ้วมือถูเบาๆ หรืออาจจะใช้แหนบดึงขนออกมาเบาๆ แนะนำว่าอย่าดึงด้วยความรุนแรง เพราะอาจทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวอักเสบได้ค่ะ

3. สครับผิว รู้ไหมว่าการสครับผิวช่วยกำจัดขนคุดได้ค่ะ เพียงแค่คุณนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับผงจันทน์เทศและน้ำผึ้ง จากนั้นนำมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับผิวบริเวณที่มีปัญหาขนคุด วิธีนี้จะช่วยปัญหาขนคุดค่อยๆดีขึ้น หรือถ้าชอบสะดวกก็สามารถใช้เกลือสครับทั่วไปแทนได้เช่นกันค่ะ

4. ประคบด้วยผ้าชุบน้ำร้อน วิธีนี้จะช่วยเปิดรูขุมขนจนทำให้ผิวอ่อนนุ่มและกระตุ้นให้ขนคุดหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น วิธีทำก็ง่ายๆมากๆ เพียงแค่นำผ้าขนหนูมาชุบน้ำอุ่นค่อนข้างแล้วบิดหมาดจากนั้นวางประคบบนผิวที่มีขนคุดประมาณ 10 นาที พยายามทำบ่อยๆจนกว่าอาการขนคุดจะดีขึ้นค่ะ

5. แอสไพริน อีกหนึ่งวิธีที่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน เนื่องจากว่าในแอสไพรินมีกรดซาลิไซลิ ซึ่งจะช่วยในการกำจัดผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกมา ฉะนั้นการรักษาขนคุดด้วยแอสไพรินก็ช่วยได้เช่นเดียวกันค่ะ

สำหรับวิธีทำก็เพียงแค่นำเอายาแอสไพรินมาบดให้ละเอียดในปริมาณเล็กน้อย จากนั้นนำยาที่ได้ไปผสมกับน้ำผึ้งจนเข้ากันดี แล้วก็นำส่วนผสมดังกล่าวมาทาบริเวณที่ถอนขนคุดออก โดยพอกไว้จนยาแห้งแล้วจึงล้างออก วิธีนี้แนะนำให้ทำสัปดาห์ละครั้งจนกว่าผิวจะดีขึ้นค่ะ

6. นมอุ่นและขนมปัง การรักษาขนคุดด้วยนมอุ่นและขนมปังกำลังได้รับความนิยมมากพอสมควรค่ะ สำหรับวิธีนี้ค่อน้ขางมีประสิทธิภาพในการทำให้ขนคุดหลุดออกจากใต้ผิวหนังได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คุณประคบบริเวณที่เป็นขนคุดด้วยนมอุ่นและขนมปัง จากนั้นก็ทิ้งไว้สักครู่ แล้วทำซ้ำอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้รูขุมขนที่เป็นขนคุดเปิด หลังจากนั้นก็ทำการถอนขนออกด้วยแหนบได้เลยค่ะ

7. ถอนด้วยแหนบ บางครั้งการถอนทิ้งก็ช่วยให้เห็นผลได้ทันใจดีมากค่ะ เพียงแค่คุณมีแหนบคู่ใจที่ใช้ถนัดมือสักอัน จากนั้นก็ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้อีกข้างตรึงผิวส่วนที่มีขนคุดให้ตึง หรือจะบีบเนื้อส่วนนั้นให้ตุ่มขนคุดถูกดันออกมา แล้วก็ค่อยๆบรรจงถอนขนคุดออกไปให้หมด แม้ว่าวิธีนี้จะต้องใช้ความอดทนในการทำเป็นอย่างมาก แต่ก็คงทันใจคนชอบเห็นผลเร็วๆแน่นอนค่ะ


นี่คือตัวขนคุดบนใบหน้าที่ถูกทิ้งไว้ ประมาณ 3 เดือน โดยไม่มีการถอนออกเลย



Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น