WHAT'S NEW?
Loading...

12 สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง ผมบาง ถ้าไม่อยากหัวล้านรีบทำด่วน!!


Advertisements


ปัญหาเส้นผมหลุดร่วงกำลังสร้างความหนักใจคุณให้คุณมากใช่ไหม? ผมร่วงนั้นเกิดจากหลายๆสาเหตุ โดยหลักๆนั้นมาจาก กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ความเครียด หญิงที่กำลังการให้กำเนิดบุตร ยาคุมกำเนิด การใช้แชมพูแรง ๆ หรือแม้แต่การทำสีผมก็ยังสามารถทำให้ผมร่วงได้ด้วยเช่นกันค่ะ


สำหรับวิธีป้องกันผมร่วงนั้น อันดับแรกคุณอาจต้องค้นหาสาเหตุหลักๆของการเกิดผมหลุดร่วงให้ได้ก่อน โดยเฉพาะคนที่มีผมร่วงอย่างรุนแรงแนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาโดยด่วน เพราะหากปล่อยไว้เนิ่นนานจนเกินไป อาจกลายเป็นคนศีรษะล้านจนยากจะแก้ไขได้

วันนี้เบ็ดเตล็ดไอเดียขอเอาใจคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วง-ผมบาง ด้วย 12 สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วงซึ่งเป็นมีวิธีง่ายๆแต่เห็นผลเร็วมาฝากกันค่ะ

แนะนำ 12 สูตรแก้ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย และการบำรุงผมให้แลดูสุขภาพดี


1. ขิงแก่ เพียงแค่นำขิงจำนวน 1 แง่ง มาตำจนละเอียด จากนั้นนำไปห่อผ้าขาวบางมัดเป็นลูกประคบเตรียมไว้ ต่อมาต้มน้ำในหม้อให้เดือด โดยใส่น้ำสักครึ่งหม้อแล้วขึงผ้าขาวบางบริเวณปากหม้อ รอจนน้ำเดือดแล้วจึงเอาขิงที่ห่อผ้าขาวบ้างไว้มาวาง

จากนั้นไอน้ำจากหม้อจะทำให้ลูกประคบขิงเกิดความร้อน แนะนำว่าควรกะความร้อนที่ผิวหนังทนได้นะคะ หลังจากนั้นนำมาประคบบริเวณที่ผมร่วงจนเย็น จึงนำกลับไปวางที่ที่ปากหม้อเพื่อรมไอน้ำต่อ ทำเช่นนี้วันละ 2 ครั้งๆละประมาณ 30 นาที ประมาณ 5 วันจะเห็นว่าผมหยุดร่วงค่ะ


2. มะกรูด เพียงแต่นำเอาลูกมะกรูดแก่จัดมาจำนวน 2 ลูก จากนั้นนำไปย่างไฟจนลูกมะกรูดสุกนิ่มดี เมื่อได้แล้วก็นำลูกมะกรูดมาขยำๆกับน้ำอุ่น แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ต่อมากรองเอาน้ำมันที่ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ แล้วนำมาสระผม พร้อมๆกับนวดผมให้ทั่ว จากนั้นก็สระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง


3. ว่านหางจระเข้ อีกหนึ่งสูตรรักษาผมร่วงและยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เนื่องจากว่านหางจระเข้มีสรรพคุณที่ช่วยทำให้รากผมเย็น เป็นการช่วยบำรุงต่อมที่รากผมให้มีสุขภาพดี ผมจึงดกดำเป็นเงางาม นอกจากนั้นแล้ว ยังช่วยรักษาแผลบนหนังศีรษะด้วย

วิธีการใช้ก็เพียงแค่นำเอาต้นว่านหางจระเข้จำนวน 2 - 3 ใบมาลอกเปลือกและล้างน้ำให้สะอาด จากนัน้นำเอาวุ้นใสๆที่ได้มาขยำจนเป็นเนื้อครีมเหลวๆ เมื่อได้แล้วก็นำมาทาให้ทั่วศีรษะและเส้นผม จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด


4. ทองพันชั่ง หรือ หญ้ามันไก่ อีกหนึ่งสมุนไพรแก้ผมร่วงที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว เพียงแค่นำเอาใบทองพันชั่งมาตำจนละเอียด จากนั้นผสมน้ำเข้าไปพอเหนียว เมือ่ได้แล้วก็นำไปพอกให้ทัวศีรษะ เน้นบริเวณที่ผมร่วม จากนั้นใช้ผ้าคลุมศีรษะเอาไว้ 1 คืน พอถึงรุ่งเช้าก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แนะนำว่าควรทำติดต่อกันประมาณ 15 30 วัน แล้วคุณจะพบว่าเส้นผมจะค่อยๆหยุดร่วงไปเองค่ะ


5. น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก (เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ) อีกหนึ่งสูตรรักษาผมร่วงที่ค่อนข้างเห็นผลชัดเจนดีมาก เพียงแค่นำเอาน้ำมันละหุ่ง จำนวน 8 ช้อนโต๊ะ มาตั้งไฟให้ร้อน จากนั้นพักลงมาจากเตา แล้วรีบใส่กระเทียมบดจำนวน 8 กลีบใหญ่ ลงไปในน้ำมันร้อนๆ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้ประมาณ 36 ชั่วโมง เมื่อได้แล้วก็นำเอาน้ำมันมานวดศีรษะให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะเอาไว้ ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นก็สระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง


6. น้ำมันมะกอก สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงที่ไม่รุนแรงมาก เพียงแค่ใช้น้ำมันมะกอกทาผมให้ทั่ว แล้วนวดศีรษะต่อไปอีกสักพัก จากนั้นค่อยสระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผม แนะนำว่าควรทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 1 เดือน ผมก็จะหายร่วงในที่สุด


7. ผักบุ้ง หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าผักที่เรานำมาใช้ประกอบอาหารอย่างผักบุ้งก็ช่วยแก้ผมร่วงได้เหมือนกันค่ะ เพียงแค่นำผักบุ้งมาประมาณ 1 กำมือ จากนั้นก็นำมาหั่นให้เป็นชิ้นหยาบๆ เมื่อได้แล้วก็นำมาตำให้พอคั้นน้ำได้ หลังจากนั้นคั้นน้ำแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วจึงนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ


8. กระเทียม สมุนไพรในครัวที่ช่วยรักษาโรคภัยได้สารพัด แม้แต่อาการผมหลุดร่วงกระเทียมก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ เพียงแค่นำกระเทียมมาปอกเปลือกแล้วกะให้ได้สักประมาณ 1 กำมือใหญ่ๆ จากนั้นก็นำไปบดให้ละเอียด แล้วนำมาพอกให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนวดหนังศีรษะต่อด้วยน้ำมันมะกอก จากนั้นใส่หมวกอาบน้ำครอบผมทิ้งไว้ 1 คืนแล้วเข้านอน เมื่อตื่นเช้ามาให้สระผมออก แนะนำว่าควรทำซ้ำต่อไปเรื่อยๆจนกว่าผมจะหยุดร่วงค่ะ


9. มะขามป้อม อีกหนึ่งสมุนไพรแก้ผมร่วงที่รู้จักกันมานานแล้ว เพียงแค่นำลูกมะขามป้อมแห้งจำนวน 1 กำมือ จากนั้นนำไปแช่ในน้ำ 1 ขัน ทิ้งไว้ตลอดคืน รุ่งเช้าเมื่อสระผมและล้างจนสะอาดดีแล้ว ก็ให้เอาน้ำแช่มะขามป้อมราดลงไปให้ทั่วศีรษะ แล้วเช็ดผมให้แห้ง แนะนำว่าควรทำไปเรื่อยๆจนกว่าผมจะหยุดร่วง หรือจะใช้อีกสูตรคือนำมะขามป้อมมาทอดกับน้ำมันมะพร้าวจนน้ำมะขามป้อมออกมาผสมกับน้ำมัน จากนั้นก็นำน้ำมันที่ได้มาใช้ในการหมักผม โดยหมักทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วสระผม จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น


10. ดอกมะลิ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าดอกไม้หอมๆอย่างดอกมะลิจะช่วยแก้ผมร่วงได้ เพียงเลือกดอกมะลิแบบที่กำลังจะบานประมาณ 7 - 10 ดอก แล้วนำมาแช่น้ำมันมะกอกทิ้งไว้ 3 - 6 ชั่วโมง พอให้มีกลิ่นหอม เมื่อครบเวลาที่กำหนด ก็ให้ขูดผิวมะกรูดลงไปผสมด้วยเล็กน้อย จากนั้นนำไปหมักผมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และสระผมให้สะอาดต่อไป


11. กล้วยหอมสุก เพียงแค่นำกล้วยหอมที่สุกงอมมากๆแล้วนำมาบดหรือยีให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำมันมะกอกคนให้พอเข้ากันดี แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาโชลมให้ทั่วศีรษะพอหมาดๆ หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นก็สระผมด้วยแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง


12. หอมหัวใหญ่ พืชที่มีปริมาณกำมะถันที่ช่วยเริ่มต้นการเจริญเติบโตของเส้นผม สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงหัวหอมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของรูขุมขน และกระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่อีกด้วย เพียงแค่นำหอมหัวใหญ่ประมาณ 2 หัว มาคั้นเอาน้ำสดๆ จากนั้นนำน้ำที่คั้นได้มาโชลมให้ทั่วหนังศีรษะ แล้วค่อยๆนวดให้น้ำหัวหอมให้ซึมลงในหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วจึงสระผมออก แนะนำให้ทำทุกวันจนกว่าผมจะหยุดร่วงค่ะ

Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น