WHAT'S NEW?
Loading...

แจกสูตรกิมจิ ถึงอยู่เมืองไทย ก็ทำกินได้อร่อยเหมือนมาจากเกาหลี


Advertisements

แจกสูตรกิมจิ ถึงอยู่เมืองไทย ก็ทำกินได้อร่อยเหมือนมาจากเกาหลี

มาทำกิมจิ ผักดองกรอบๆๆ กรุบๆๆ กันเถอะ มีสูตรให้ด้วยนะจ๊ะ

เครื่องปรุง
ผัดกาดขาว 4 กก.
หัวใชเท้า 0.5 กก.ไม่มีใช้เเครอส
เกลือ 5 ชต.
น้ำปลา 5 ชต.
แป้งข้าวเหนียว ประมาณ ½ ถ้วย
กระเทียมสดบด 3 ชต.
ขิงสดบด 3 ชต
ต้นหอมประมาณ 1 กำมือ
พริกเกาหลี 3 ชต.
น้ำตาล 1 ชต.

วิธีการทำ

ล้างผักและหั่นให้เป็นชิ้นยาวๆๆๆ ผักกาดขาว อย่าหั่นเหมือนผัดนะค่ะ มันจะเละ หั่นเสร็จแล้วเอาเกลือโรย ใส่น้ำลงไปสัก 2 ถ้วย เคล้าให้เข้ากัน แล้วตั้งทิ้งไว้สัก 4-5 ชั่วโมง เกลือจะทำให้น้ำในผักออกมา ผักจะเหี่ยวหลังจากแช่ทิ้งไว้ เมื่อแช่ทิ้งไว้ น้ำจะเอ่อออกมา

หลังจากทิ้งไว้แล้ว ก็ให้ล้างน้ำสัก 2 ครั้งแล้วบีบน้ำให้สะเด็ด

เคล็ดลับ.... เวลาล้างแล้ว ลองหยิบมาชิมดูหน่อยนะจ๊ะ ถ้าผักยังเค็มอยู่ ก็ล้างน้ำสะอาดเพิ่มอีกนะค่ะ เพราะเวลาเราปรุงรส เราจะต้องใส่น้ำปลาเข้าไปอีก ถ้าผักยังเค็ม มันจะทำให้กิมจิของเราเค็มเกินไป อาจจะเสวยกันไม่ได้นะค่ะ

เครื่องปรุง ขิงและกระเทียมจะปั่นให้ละเอียด เพราะเวลาเคล้ามันจะง่ายดี

หัวใจของกิมจิ พริกเกาหลีป่นค่ะ ถ้าไม่มีก็ใส่พริกชี้ฟ้าแห้งแทนก็ได้ แต่ไม่แนะนำเพราะสีมันไม่ค่อยสวย ดำๆๆแดงๆๆ แหวะ ไม่ชอบค่ะควรจะใช้พริกเกาหลีดีที่สุด

ถ้าใครอยากทำกิมจิให้สีสดๆๆ ก็เพิ่มปริมาณพริกลงไป ใส่ไปเถอะค่ะ พริกเกาหลี มันไม่เผ็ดหรอกค่ะ สีมันแดงน่ากลัวเฉยๆๆ แต่ถ้าเป็นพริกของไทย อันนี้ไม่ขอแนะนะจร้า มาเตรียมน้ำแป้งกันค่ะ ตั้งน้ำ 4 ถ้วยและแป้งข้าวเหนียว ประมาณ ½ ถ้วย ด้วยไฟอ่อน คนเบาๆจนกระทั่งน้ำมีลักษณะข้นเหนียว เหมือนน้ำราดหน้า ใส่น้ำตาลลงไป 1/3 ถ้วย คนจนน้ำตาลละลาย นำไปลดอุณหภูมิ โดยการแช่ในน้ำเย็นทั้งหม้อ หรือตั้งทิ้งไว้ ให้เย็นเอง แล้วแต่สะดวกค่ะ
เคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นวดไปบีบไป

เคล็ดลับ... ถ้าใครชอบแบบเปรี้ยวๆๆ ก็ให้เพิ่มปริมาณน้ำตาลเข้าไปนะค่ะเพราะน้ำตาลจะเป็นตัวทำให้ผักมีรสเปรี้ยวค่ะ ซึ่งมันเกิดจากการหมักดองของเชื้อจุลรินทรีย์ที่แปรงน้ำตาลให้เป็นกรดน้ำส้มนั่นเอง

ถ้าใครชอบเค็ม ก็ให้เติมน้ำปลาลงไปนะค่ะ เติมทีละน้อยนะค่ะ
หลังจากเสร็จก็จะนำผักที่เคล้าแล้วไปใส่ในกล่องพลาสติกแช่เย็นไว้สัก 1 วัน รอให้ผักมันเริ่มเปรี้ยว
ผักดองนี้ จะเก็บได้ราวๆๆ 1- 2 อาทิตย์ค่ะ

ถ้าทำแล้วจะทานเลย ก็คงจะต้องใส่น้ำส้มเข้าไปหน่อยค่ะ ชอบทานกิมจิ และทำกิมจิไว้ทานกับของทอดๆๆๆค่ะโดยเฉพาะไข่เจียว เปรี้ยวๆๆของกิมจะช่วยตัดรสมันสๆๆของไข่เจียว ทำให้อาหารมีรสชาตที่เด็ดขึ้น ลองทำทานดูนะค่ะ ทำไว้ทานกับของทอดๆๆ อร่อยเชียวหละ





สูตรและรูปโดยคุณTalia Wangtakor Cr.Thai foods and Bagery's
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น