WHAT'S NEW?
Loading...

แค่ยืนเฉยๆ...ก็ลดน้ำหนักได้นะ!!


Advertisements


ในปัจจุบันนี้ชีวิตส่วนใหญ่ของเราหมดไปกับการนั่ง ไปว่าจะเป็นนั่งดูหนัง นั่งคุยเล่น นั่งกินข้าว และการนั่งที่ยาวนานที่สุดก็คือ นั่งเรียน หรือนั่งทำงาน

ซึ่งถ้าหากเรากำลังมีน้ำหนักเกินหรือต้องการที่จะลดน้ำหนักแล้วต้องนั่งกันในระยะเวลาที่ยาวนานแบบนี้ ย่อมไม่ส่งผลดีเป็นแน่ ดังนั้นวิธีแก้ที่ดีที่สุด เรียบง่ายที่สุด และทำง่ายที่สุด ก็คือการ “ยืน” นั่นเอง

การยืนนั้นถึงแม้จะเป็นอะไรที่เรียบง่ายสุดๆ และเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่เราทุกคนต้องทำทุกวัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะมองข้ามประโยชน์ของมันไป เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการทดลองแบบง่ายๆเกี่ยวกับการยืนโดยสถานีข่าวชื่อดังจากอังกฤษอย่าง BBC และมหาวิทยาลัยเชสเตอร์

ในการทดลองนั้นได้ทดลองกับอาสาสมัคร 10 คน โดยให้อาสาสมัครยืนเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงในวันนั้นๆ และติดเครื่องมือตรวจวัดความเร่ง (Accelerometer), วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, และวัดปริมาณกลูโคส และเปรียบเทียบกับวันที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง

ผลลัพธ์

ในวันยืนนั้นระดับกลูโคสในเลือดของอาสาสมัครลดต่ำลงมาอยู่ในระดับปกติหลักจากกินข้าวได้รวดเร็วว่าวันนั่ง ในวันยืนนั้นอาสาสมัครมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงกว่า (ประมาณ 10 ครั้งต่อนาที) ทำให้สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า 50 แคลอรีต่อชั่วโมงเมื่อเปรียบเทียบกับวันนั่ง

 และถ้าหากนับรวมไป 1 ปีก็จะสามารถเผาผลาญเพิ่มได้ถึง 30,000 แคลอรี หรือประมาณ 4 กิโลกรัม โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย

จากการทดลองดังกล่าว จะเห็นได้ว่าเพียงแค่เราเพิ่มเวลายืนเท่านั้นก็สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างง่ายๆแล้ว

ดังนั้นถ้าหากว่าในวันๆหนึ่งนั้นคุณต้องนั่งเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูสักเล็กน้อย เดินไปกินน้ำ ออกไปเดินเล่นข้างนอก หรือถ้าหากที่ทำงานทำไม่ได้ อาจจะลองทำที่บ้านดู

ยกตัวอย่างเช่น ยืนดูทีวี (ถึงมันจะแปลกๆก็เถอะ) หรือไม่ก็ลองหาซื้อโต๊ะยืนมาแล้ววางคอมพิวเตอร์ไว้บนนั้นก็นับเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว





ที่มาบทความ...foodslender.com



Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น