WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีกำจัดเสมหะด้วยสมุนไพร


Advertisements


เมื่อมีเสมหะเกิดขึ้นเราไม่ควรปล่อยเฉยไว้ ควรหาวิธีกำจัดเสมหะให้หมดไป เพราะนอกจากจะเป็นการตัดความน่ารำคาญ ป้องการเสียบุคลิกภาพที่ดีได้แล้วยังทำให้ระบบทางเดินหายใจโล่งขึ้น หลอดลมก็จะทำงานราบรื่น หายใจไม่ติดขัดลำบากอีกต่อไป


แต่หากคุณปล่อยให้เสมหะเกิดการคั่งค้างหรือสะสมภายในเป็นเวลานานก็จะเกิดการสะสมเชื้อแบคทีเรียในปริมาณสูงจนมันมีการเปลี่ยนสี ส่งผลให้ผู้ป่วยมีไข้และทำให้มีอาการไอรุนแรงหนักขึ้นกว่าเดิมได้ ดังนั้นแล้ว เมื่อคุณพบว่ามีเสมหะภายในลำคอ เรามากำจัดเสมหะด้วยวิธีดังนี้กันดีกว่า

1.จิบน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งอุ่นๆ เป็นประจำ เพราะน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะได้ด้วยนั่นเอง เมื่อสองคุณค่าจากน้ำผึ้งและน้ำมะนาวมาผสานตัวรวมกันมันจะยิ่งมีฤทธิ์กลายเป็นยา สามารถต่อต้านการสะสมเชื้อแบคทีเรีย โดยมันจะช่วยฆ่าเชื้อและลดอาการอักเสบระคายเคืองคอ ตลอดจนถึงช่วยบรรเทาอาการแก้ไอได้ด้วย และสารจากน้ำผึ้งยังมีส่วนช่วยให้เสมหะอ่อนตัวง่าย การขับเสมหะก็จะยิ่งถูกกำจัดได้ง่ายขึ้นตามเช่นกัน

2.สูดไอน้ำที่ผสมน้ำมันหอมระเหยเพียงต้มน้ำเดือดมาเทลงในชามหรือหม้อใหญ่ก็ได้จากนั้นหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบตามลงไป เช่น กลิ่นคาโมมายล์ กลิ่นมะนาว ส้มหรือยูคาลิปตัส เป็นต้น โดยหยดลงไปผสม 2-3 หยด จากนั้นคลุมศีรษะด้วยผ้าผืนใหญ่แล้วอังหน้าบนหม้อน้ำเดือดนั้น พร้อมกับสูดลมหายใจเข้าออกช้าๆ ลึกๆ เพื่อให้กลิ่นไอของน้ำมันหอมระเหยได้เข้าไปยังหลอดลมซึ่งมันจะช่วยกระตุ้นให้ระบบทางเดินหายใจโล่งขึ้น เสมหะก็จะละลายง่ายและถูกขับออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

3.อบด้วยสมุนไพรไทย การอบด้วยสมุนไพรไทยจะทำให้เราได้สูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากตัวสมุนไพรเข้าสู่ปอด และช่วยให้ระบบทางเดินทางใจโล่งขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาอบนาน 5-10 นาที จากนั้นออกมานั่งพักให้ตัวเย็นค่ะแล้วจึงกลับเข้าไปนั่งอบใหม่ให้ครบอีก 3 รอบ หลังจากอบเสร็จแล้วให้คุณดื่มน้ำตามแก้วใหญ่ๆ สักประมาณ 1-2 แก้ว เพื่อให้เกิดอาการไอและขับเอาเสมหะออกมา เพียงเท่านี้ เสมหะก็จะถูกกำจัดออกได้ง่าย อีกทั้งทางเดินหายใจก็เป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น กำจัดเสมหะด้วยการสมุนไพรแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ

ในระหว่างที่มีเสมหะมาก อาการอักเสบอาจเกิดขึ้นได้เป็นระยะ แต่การรักษาโดยใช้ยาปฏิชีวนะนั้นหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไปย่อมไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาที่ดีนัก เพราะไม่เพียงทำให้สิ้นเปลืองแล้ว ยาดังกล่าวยังทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ร่วมด้วยได้ เช่น มีอาการท้องเสียและง่ายต่อการดื้อยา ขณะเดียวกัน

การใช้ยาก็สามารถช่วยควบคุมการติดเชื้อไม่ให้ลุกลามบานปลายหนักขึ้นได้หากมีอาการมาก แต่ก็ควรใช้ยาโดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ด้วยจึงจะปลอดภัยที่สุดและผลการรักษาอาการป่วยก็จะทุเลาเร็วขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะหันมาใช้สมุนไพรรักษาแทนก็ได้เช่นกันค่ะ เช่น การใช้ฟ้าทะลายโจร โดยกินก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 3-4 เม็ด การกำจัดเสมหะก็จะค่อยๆ ดีขึ้นได้ตามลำดับ





บทความจาก...เพจนพดล อุ่นตา Photo By naturallyhealthyparenting.com



Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น