WHAT'S NEW?
Loading...

มะเร็งผิวหนังเพชฌฆาตเงียบคร่าชีวิต


Advertisements


ผิวหนัง เป็นอวัยวะที่มีพื้นผิวมากที่สุด ปกคลุมร่างกายตั้งแต่ศีรษะถึงเท้า ผิวหนังจึงเปรียบเสมือนปราการด่านแรก คอยป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งต่างๆที่เข้ามากระทบร่างกาย
อีกทั้งยังเป็นตัวรับสัมผัสจากภายนอกทั้งแสงแดด ความร้อน ความเย็น ดูดซึมหรือดูดซับและขับสารออกจากร่างกาย จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบต่างๆ ได้บ่อยและง่าย ถ้าเกิดการกระทบนานๆอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์จนถึงขั้นที่อาจเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้

ลักษณะของเซลล์มะเร็ง จะมีการเปลี่ยนแปลงจากเนื้อเยื่อเดิม ได้แก่ สามารถเจริญได้เองโดยไม่ต้องมีการกระตุ้น ไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่มายับยั้งการเจริญ มีการเปลี่ยนแปลงของการเสื่อมสลายของเซลล์ โดยเซลล์จะไม่เกิดการแก่ตัวลง หรือเกิดอย่างช้าๆ มีการสร้างเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงเซลล์เป็นเวลายาวนานมากขึ้น และเซลล์มีความสามารถแทรกตัวไปทำลายเซลล์รอบๆข้าง และกระจายไปที่อวัยวะอื่นๆได้ แม้ว่าความผิดปกติเหล่านี้ อาจตรวจพบได้ในมะเร็งระยะต่างๆกัน แต่ส่วนใหญ่พบในระยะที่เป็นมาก

ป้องกันตัวเองยังไงไม่ให้เป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

1. พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด
2. รับประทานอาหารพวกผักและผลไม้ให้มาก เพราะจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดของเซลล์มะเร็ง
3. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่เข้าสารหนู หรือสารเคมีอื่นๆที่ทำให้เกิดมะเร็ง รวมทั้งการกินหมาก เพราะทำให้พบอุบัติการณ์ของมะเร็งริมฝีปากและช่องปากเพิ่มขึ้น
4. ตรวจเช็คร่างกายด้วยตัวเอง โดยสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของไฝหรือปานตามผิวหนัง หรือดูการเปลี่ยนแปลงของตุ่มเนื้องอกต่างๆตามผิวหนัง ถ้าสงสัยว่ามีการเปลี่ยนแปลงผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์
5. ถ้ามีแผลเรื้อรังที่รักษาเองแล้วไม่หายควรรีบปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการเริ่มแรกของมะเร็งผิวหนัง

Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น