WHAT'S NEW?
Loading...

ดื่มชา 5 ชนิด พิชิตน้ำหนัก..ดักสลายไขมัน ลดอ้วนได้ดั่งใจ


Advertisements


การลดน้ำหนักอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถ้าหากคุณไม่ค่อยชอบออกกำลังกายเลยสักนิด เบ็ดเตล็ดไอเดีย มีเคล็ดลับสำหรับคนอยากลดน้ำหนักแต่ไม่อยากออกกำลังกาย ด้วยวิธีที่ง่ายแสนง่าย...เพียงแค่การดื่มชา


ดื่มชา..ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ? ได้สิคะถ้าคุณรู้ว่าต้องดื่มชาอะไรบ้าง! เนื่องจากในใบชามีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่มีผลต่อกระบวนการเมตาบอริซึมของเซลล์ จึงช่วยในเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย สลายไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างดีค่ะ

สำหรับชาที่ได้รับความนิยมในการใช้ดื่มเพื่อลดน้ำหนักนั้นมีอยู่ประมาณ 5 ชนิด ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ชารอยบอส (Rooibos Tea) หรือรู้จักโดยทั่วไปในชื่อ ชาแดง (Red Tea) มีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคเซเดอร์เบิร์ก (Cederberg) ใกล้ๆกับเมืองเคปทาวน์ (Cape Town) ของประเทศแอฟริกาใต้ เป็นชาที่สามารถดื่มได้ทุกวัน เพราะไม่มีคาเฟอีน มีสารแทนนินต่ำมากจึงไม่ทำให้เกิดอาการท้องผูก มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุสูงมากๆ

นอกจากนี้แล้ว ชารอยบอสยังเป็นชาที่มีสารให้ความหวานจากธรรมชาติ จึงสามารถดื่มได้ตลอดวัน โดยไม่เป็นการเพิ่มแคลอรีให้ร่างกาย สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง


2. ชาขาว (White Tea) คือ ชาที่ได้จากตูมและยอดอ่อนของต้นชา มีกระบวนการผลิตที่ใช้ความร้อนน้อยที่สุด แหล่งเพาะปลูกชาขาวที่มีชื่อเสียงอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของประเทศจีน เป็นชาที่มีปริมาณสารต่อต้านอนุมูลอิสระและคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้มากที่สุดชนิดหนึ่ง

ชาขาว เป็นชาที่นิยมนำมาใช้ดื่มเพื่อการช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากชาขาวมีประสิทธิภาพในการลดปริมาณการสร้างเซลล์ไขมัน และสามารถทำลายไขมันในเซลล์ไขมันได้ ด้วยเหตุนี้การดื่มชาขาวเป็นประจำจึงเป็นวิธีทางธรรมชาติ ที่สามารถลดโอกาสที่จะเป็นสาเหตุของโรคอ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจได้อีกด้วย


3. ชามิ้นต์ (Mint Tea) หรือ ชาสะระแหน่ อีกหนึ่งตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการดื่มชามิ้นต์นั้นช่วยระงับความอยากอาหาร ช่วยย่อยและเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น


4. ชาอูหลง (Oolong Tea) ซึ่งภาษาจีนใช้ว่า วูหลงฉา ซึ่งหมายถึง มังกรดำ เป็นชากึ่งหมัก ผ่านกระบวนการนวดเล็กน้อย ใช้เวลาไม่มากนัก มีกลิ่นหอม รสชาดชุ่มคอ มีต้นกำเนิดมาจากในจังหวัดฝูเจี้ยน ของประเทศจีน

นอกจากนี้แล้ว ชาอูหลงยังเป็นชาอีกหนึ่งชนิดที่นิยมดื่มเพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร มีสาร tannin ช่วยสลายไขมันในลำไส้ใหญ่ และช่วยในการดูดซึมไขมัน รวมไปถึงการควบคุมน้ำหนัก


5. ชาเขียว (Green Tea) ถือเป็นชาที่ได้รับความนิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพ น้ำชาจะเป็นสีเขียวหรือเหลืองอมเขียว มีรสฝาดไม่มีกลิ่น หากดื่มชาเขียวจะช่วยเบิร์นแคลอรี่ในร่างกายได้ถึง 70 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

นอกจากนี้แล้ว สาร EGCG ในชาเขียวยังช่วยเร่งระบบเมตาบอลิซึมในร่างกาย และสารแคททีชินที่พบได้มากในชาเขียวนั้น มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมัน จึงนิยมดื่มเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งการดื่มชาเขียวยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วยค่ะ



Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น