WHAT'S NEW?
Loading...

ชะลอวัย ลดน้ำตาล ลดอ้วน..ด้วยจมูกข้าวสาลี


Advertisements


จมูกข้าว คือส่วนที่อยู่ตรงปลายเมล็ดข้าว พบในข้าวทุกชนิดที่ไม่ผ่านการขัดสี รวมถึงข้าวสาลีด้วย ดังนั้นข้าวสาลีขัดขาวที่นิยมนำมาทำแป้งขนมปัง จึงมีคุณค่าทางโภชนาการลดลง เนื่องจากถูกขัดสีเอาจมูกข้าวออกไป


มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอกลาโฮมา (Oklahoma State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า

จมูกข้าวสาลี เป็นแหล่งสารอาหารสำคัญ มีโปรตีนสูงกว่าแป้งสาลี 3 เท่า เกลือแร่สูงกว่า 6 เท่า นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น (essential amino acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (polyunsaturated fatty acid) ทั้งมีกรดโฟลิก และวิตามินอีสูง

จมูกข้าวสาลี 3 ช้อนโต๊ะมีปริมาณกรดโฟลิกสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน 1 วัน วารสาร Food Research International จึงยกให้จมูกข้าวสาลีเป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางในแม่และความพิการทางระบบประสาทในทารก (Neural tube defects) จมูกข้าวสาลีลดน้ำตาล ลดโรค

ความลับของธรรมชาติถูกเปิดเผยอีกครั้ง เมื่อมหาวิทยาลัยพอนดิเชอรี (Pondicherry University) ประเทศอินเดีย พบว่าจมูกข้าวสาลีช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้

ทำการศึกษาโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานหญิงและชายกินจมูกข้าวสาลีวันละ 30 กรัม นาน 6 เดือน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยทุกคนมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างชัดเจน โดยระดับน้ำตาลก่อนอาหาร (fasting glucose) ลดลงเฉลี่ย 22 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และระดับน้ำตาลหลังอาหาร (post prandial glucose) ลดลงเฉลี่ย 41มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

ไม่เพียงเท่านี้ วารสาร Life Science Journal ยังรายงานว่า จมูกข้าวสาลี ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดความอ้วน และชะลอวัยอีกด้วย มาโรยจมูกข้าวสาลีบนข้าวซ้อมมือหรือผสมในนมถั่วเหลือง เพื่อสร้างเกราะป้องกันโรคกันค่ะ



บทความจาก...... นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 348







Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น