WHAT'S NEW?
Loading...

การขอขมากรรมกับบิดามารดา ทำแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา


Advertisements

การขอขมากรรมกับบิดามารดา ทำแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา


 สาเหตุหนึ่งที่ลูกทำให้พ่อแม่ทุกข์ก็คือ “การไม่ได้ทำตัวเป็นลูกที่ดี” การไม่ทำตัวเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ นั้น เท่าที่ผมได้รับฟังปัญหา ก็มีอย่างนี้



1.ชอบเถียงพ่อเถียงแม่
2.ชอบทำให้พ่อแม่เสียใจ บางรายถึงกับทำให้พ่อแม่ร้องไห้
3.ไม่เลี้ยงดู ไม่ปรนนิบัติพ่อแม่ตามสมควร
4.สร้างแต่ปัญหาให้พ่อแม่
5.ขโมยของที่เป็นสมบัติของพ่อแม่
6.ด่าว่า กล่าวคำที่เป็นการล่วงเกินพ่อแม่
7.ทำร้ายร่างกาย และจิตใจต่อพ่อแม่

        บุคคลใดก็ตามที่กระทำอย่างนี้ จะต้องได้รับ “กรรม” หนัก ยิ่งข้อที่ 6 และ 7 คือด่าว่าและทำร้ายพ่อแม่ “กรรม” จะยิ่งหนักมากมายมหาศาล โอกาสได้ไปภพภูมิต่ำถึงนรกอเวจีมีมาก ชีวิตของผู้กระทำการตามนี้จะไม่มีความสุขเลยชั่วชีวิต จะไม่มีความสบายใจ มักจะมีเรื่องหงุดหงิด เรื่องทุกข์ ทั้งทุกข์กายและทุกข์ใจเกิดขึ้นบ่อยๆ อะไรที่คิดว่าน่าจะได้มา น่าจะสร้างความสุข น่าจะประสบผลสำเร็จ ก็มักจะไม่ได้ มีการเลื่อน คลาดเคลื่อน <<<จนสุดท้ายก็ไม่ได้เลย>>>

สำหรับคนที่ได้กระทำในสิ่งที่เลวร้าย หรือไม่สวยงามไม่น่ารักกับพ่อกับแม่แล้วนั้น บางทีอาจจะไม่รู้ตัวหรอกครับว่า กำลังรับกรรมในส่วนนี้อยู่บางทีการกระทำที่เราทำกับพ่อแม่นั้น อาจจะทำไปโดยไม่ตั้งใจ ไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าพ่อแม่จะเสียใจ ในสิ่งที่เราทำ เพราะเรา “คาดไม่ถึง” อย่างเช่น
ถ้าพ่อแม่ทำกับข้าวมาให้กิน>เพราะเห็นว่าเราทำงานมาเหนื่อยเราหิวเรากลับพูดสวนกลับไปว่า


” ไม่ต้องมาสนใจหรอกน่า เดี๋ยวหากินเองได้ โตแล้วนะ ไม่ต้องมายุ่ง ”


      เรื่องแบบนี้หรอกซึ่งเราเองก็ไม่ได้คิดอะไรไม่ได้คิดว่าพ่อแม่ยุ่งอะไรนักหนาหรอกเพียงแต่อยากทำอาหารกินหรือหากินเองจะได้ไม่ต้องรบกวนใครแต่…พ่อแม่ได้ฟังอย่างนั้น เกิดความรู้สึกแล้วอุตส่าห์หวังดีอยากทำอะไรอร่อยๆ ให้กิน ด้วยความหวังดีด้วยความเป็นห่วงได้ยินอย่างนั้น ก็เสียใจน้อยใจ คิดว่าลูกไม่สนใจไม่เห็นถึงความหวังดีบางรายอาจจะน้อยใจจนเก็บไปร้องไห้ก็มี

นี่แหละครับเหตุการณ์คล้ายๆ แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยในรายของลูกที่ยังอยู่ร่วมกับพ่อแม่หรือเหตุการณ์คล้ายๆ แบบนี้คือการทำให้พ่อแม่เสียใจ น้อยใจแม้ว่าเราเองจะไม่ตั้งใจก็ตามบาปครับและมีเหตุการณ์อีกหลายอย่างที่เราคาดไม่ถึงว่าเราได้ทำให้ท่านเสียใจ


“แต่เมื่อเรารู้ตัวแล้วก็ไม่มีอะไรสายสำหรับการที่จะทำความดีและความกตัญญูต่อพ่อแม่” 


เตรียมอุปกรณ์

    1.ผ้าขาว ยาวประมาณ 2 เมตร 1 ผืนควรจะเป็นของใหม่ ผ้าแบบใดก็ได้ หนาบางก็ได้ ปูทับที่รองได้
    2.เก้าอี้ 1-2 ตัว ห้คุณพ่อ 1 ตัว คุณแม่1 ตัว ใช้เก้าอี้ตัวเก่าได้
    3.กาลามัง สำหรับล้างเท้า คุณพ่อคุณแม่ 1-2 ใบ ควรใช้ของใหม่ สามีภรรยา ใช้ร่วมกันลูกด้วย
    4.ธูปใช้จุดตามคำอธิษฐาน จำนวน…ดอกขึ้นอยู่กับว่าต้องใช้เท่าไร3,9,16,35,100 ดอก
    5.ชุดสำหรับอาบน้ำ กลางแจ้ง ใช้อาบน้ำที่ล้างเท้าคุณพ่อคุณแม่
    6.ซองใส่เงินให้กับ คุณพ่อ1ซอง คุณแม่1ซองสามีภรรยาใช้ด้วยกัน แบงค์100หรือแบงค์1000 5ใบ
    7.พวงมาลัยมือ ให้กับคุณพ่อ1พวง คุณแม่1พวงสามีภรรยาใช้ด้วยกัน
    8.สถานที่ขอขมาเป็นกลางแจ้ง ที่ใดก็ได้บนโลกนี้ถ้าจำเป็น ชานบ้านที่มีกันสาดก็พอได้แล้ว
    9.เตรียมน้ำอบน้ำหอม ดอกมะลิ กลีบกุหลาบ ไว้ใส่ในน้ำ สำหรับล้างเท้าด้วยยิ่งดี
    10.ผ้า เช็ดเท้าให้แห้ง หลังจาก ล้างเท้าคุณพ่อ คุณแม่เสร็จแล้ว

ขั้นตอนในการขอขมา

   1.หาสถานที่กลางแจ้ง ที่ใดก็ได้บนโลกนี้หน้าบ้าน หลังบ้าน ดาดฟ้า…ไม่ต้องอายทำความดี
   2.จุดธูปกลางแจ้ง จำนวน…ดอก วันที่…เริ่มเวลา…น. หันหน้าไปทิศเสร็จเวลาไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับว่าถ้าขอขมาหน้าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ก็3ดอก, ครูบาอาจารย์ก็9ดอก, เทพเทวดาเป็น16ดอก , เพิ่มเทพเทวดาพรหมอรูปพรหม เป็น35ดอก , ทำกรรมหนักมากทุกอย่างต้องขอทุกด้านเป็น 100ดอก
   3.เริ่มอธิษฐาน ตามคำอธิษฐานที่ให้ไว้แล้วจึงกลั้นใจ ปักลงดินกระถางต้นไม้ได้)แล้วกราบ3ครั้ง
   4.เอาผ้าขาวมาปู เอาเก้าอี้มาตั้ง ให้เอาน้ำใส่กาลามังเตรียมไว้ข้างๆใส่น้ำอบน้ำหอม ดอกมะลิ กลีบกุหลาบได้
   5.เชิญคุณพ่อและคุณแม่ มานั่งเก้าอี้ที่วางอยู่บนผ้าขาว ให้คุณพ่อคุณแม่ นั่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก
   6.เริ่มกราบคุณพ่อก่อน ให้กราบ3ครั้งแบบมือได้แล้วเอาเท้าคุณพ่อ แช่น้ำที่เตรียมไว้ แล้วค่อยๆล้างทีละข้างทีละนิ้วช้าๆอย่างตั้งใจจริงๆ


  ***ในขณะที่กำลังล้างเท้าอยู่นั้น ให้นึกถึงสิ่งที่เราทำไว้ไม่ดี ไม่ถูกต้องตั้งแต่เด็กๆจนถึงปัจจุบัน  ไว้ก่อนก็ได้เพราะอาจจะตื้นตันใจจนร้องไห้พูดไม่ออกแล้วพูดความชั่วที่เราเคยทำไว้กับคุณพ่อ ทั้งทางกายการกระทำ วาจาคำพูดใจ ที่แสดงออกมา ที่ไม่ดีที่ไม่ถูกต้อง ที่ทำให้คุณพ่อไม่สบายกาย ไม่สบายใจ อีกทั้งไม่มีเวลาดูแล ดูแลไม่ดี ด้วยความโง่เขลาเบาปัญญารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นประจำโดยที่ไม่รู้ หรือ รู้ตัวก็ตาม เท่าที่จำได้ให้พูดออกมาให้หมดใจ ถึงแม้จะพูดไม่ออก ร้องไห้จนทนทำต่อไปไม่ไหว ก็ต้องทน อดทนทำต่อให้จบ ล้างเท้าเสร็จ 2 ข้าง แล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง

***จากนั้นให้พูดคำว่า “กราบขอขมา ขออภัย ขออโหสิกรรม จากคุณพ่อด้วย” จะตกก็ต่อเมื่อ คุณพ่อพูดว่า “พ่ออภัย ให้อภัย ยกโทษให้และอโหสิกรรมให้” เท่านั้น จากนั้นจึงค่อยนำพวงมาลัย 1 พวง พร้อมกับ ซองเงิน 1 ซองให้พ่อ 2 มือประครองให้ใกล้ๆ สามี-ภรรยา-บุตร ทำพร้อมกันได้นำน้ำนั้นเก็บไว้อาบหลังจากขอขมาแม่เสร็จกาลามังใส่น้ำ แล้วค่อยๆกราบที่เท้าคุณพ่อ 3 ครั้งแบบมือได้ พ่อ คือ พระอรหันต์ในบ้านของเรา

    7. จากนั้นมากราบเท้าคุณแม่ 3 ครั้งแบบมือได้)แล้วเอาเท้าของแม่แช่ในน้ำที่เตรียมไว้แล้วค่อยๆล้างทีละข้างทีละนิ้วช้าๆอย่างตั้งใจจริงๆ

***ในขณะที่กำลังล้างเท้าอยู่นั้น ให้นึกถึงสิ่งที่เราทำไว้ไม่ดี ไม่ถูกต้องตั้งแต่เด็กๆจนถึงปัจจุบันจดไว้ก่อนก็ได้เพราะอาจจะตื้นตันใจจนร้องไห้พูดไม่ออกแล้วพูดความชั่วที่เราเคยทำไว้กับคุณแม่ทั้งทางกายการกระทำ วาจาคำพูดใจ ที่แสดงออกมา ที่ไม่ดีที่ไม่ถูกต้อง ที่ทำให้คุณแม่ไม่สบายกายไม่สบายใจ อีกทั้งไม่มีเวลาดูแล ดูแลไม่ดี เคยทำร้าย ตำหนิ ตีแม่ ผลักแม่ กระชากแขน ทุบแม่ต่างๆนาๆไว้กับแม่ คิดไม่ดีกับแม่ รังเกียจแม่ด้วยความโง่เขลาเบาปัญญารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นประจำโดยที่ไม่รู้ หรือรู้ตัวก็ตาม เท่าที่จำได้ให้พูดออกมาให้หมดใจ ถึงแม้จะพูดไม่ออก ร้องไห้จนทนทำต่อไปไม่ไหว ก็ต้องทนอดทนทำต่อให้จบ ล้างเท้าเสร็จ 2 ข้าง แล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง

***จากนั้นให้พูดคำว่า “กราบขอขมา ขออภัย ขออโหสิกรรม จากคุณแม่ด้วย” จะตกก็ต่อเมื่อคุณพ่อพูดว่า “แม่อภัย ให้อภัย ยกโทษให้และอโหสิกรรมให้” เท่านั้นจากนั้นจึงค่อยนำพวงมาลัย 1 พวง พร้อมกับ ซองเงิน 1 ซองให้พ่อ 2 มือประครองให้ใกล้ๆสามี-ภรรยา-บุตร ทำพร้อมกันได้จากนั้นนำกาลามังล้างเท้าแม่ ไปอาบกลางแจ้ง

    8.ให้เอาน้ำล้างเท้าคุณพ่อคุณแม่ ไปอาบกลางแจ้ง “ทันที” โดยหันหน้าไปทิศตะวันตกสามี-ภรรยา-บุตร ให้แบ่งกันอาบให้ครบทุกคน ทั้ง2กาลามัง “จำเป็นอย่างยิ่ง” จะกินก็ได้ถ้าอยากกิน

    9.ถ้าไม่มีคุณพ่อ เวลาล้างเท้าคุณแม่เสร็จแล้วบอก ขอให้คุณแม่เป็นตัวแทนคุณพ่อให้ด้วย และช่วย ยกโทษอภัย อโหสิกรรมให้แทนคุณพ่อด้วย จะตกก็ต่อเมื่อ คุณแม่เป็นตัวแทนพ่อ ยกโทษ อภัยและอโหสิกรรมให้ แล้วจึงนำพวกมาลัยกับซองเงิน ถวายให้ต่อแล้วกราบเท้าคุณแม่แทนคุณพ่อ เพิ่มอีก 3 ครั้ง

    10.ถ้าไม่มีคุณแม่ เวลาล้างเท้าคุณพ่อเสร็จแล้วบอก ขอให้คุณพ่อเป็นตัวแทนคุณแม่ให้ด้วย และช่วย ยกโทษอภัย อโหสิกรรมให้แทนคุณพ่อด้วย จะตกก็ต่อเมื่อ คุณพ่อเป็นตัวแทนแม่ ยกโทษ อภัยและอโหสิกรรมให้ แล้วจึงนำพวกมาลัยกับซองเงิน ถวายให้ต่อแล้วกราบเท้าคุณพ่อแทนคุณแม่ เพิ่มอีก 3 ครั้ง

    11.ถ้าไม่มีทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ให้ใช้คุณพ่อหรือคุณแม่ของแฟนแทน ถ้าไม่มีแฟน ให้ใช้ปู่ย่า ตายาย แทนถ้าไม่มีอีก ก็ให้ใช้ พ่อแม่บุญธรรมแทน จะใช้ พ่อบุญธรรมหรือแม่บุญธรรมเพียงคนเดียวแทนทั้งสองฝ่ายก็ได้ ถ้าไม่มีพ่อแม่บุญธรรม ให้หา ครูบาอาจารย์ที่เราเคารพรักจริงๆแทนก็ได้ ให้ทำขั้นตอนเหมือนที่ขอขมากับคุณพ่อคุณแม่ ทุกอย่าง

 *การขอขมานี้*

    1.เป็นการช่วยตัวเรา และครอบครัวของเราโดยตรง มิเช่นนั้นลูกของเราก็จะทำกับเราเหมือนที่เราทำไว้กับพ่อแม่แถม คูณเพิ่มเข้าไปอีก10เท่า หลานก็จะทำกับลูกของเรา คูณเข้าไปอีก10เท่า ไปเรื่อยๆไม่จบไม่สิ้น คนก็จะตกต่ำลง

    2.เป็นการช่วยพ่อแม่ของเราด้วย เพราะ จะหยุดแล้วยังย้อนขึ้นไป3ชั่วโครตหรือ 7 ชั่วโครตเป็นการหยุดผลกรรมพ่อแม่และเราไว้ทันที แถมยังเปลี่ยนนิสัยเราต่อพ่อแม่ไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆลูกๆเราก็จะดีกับเราขึ้นเรื่อยๆ

    3.พี่น้องท้องเดียวกันควรทำพร้อมกัน ถ้าตั้งใจจะประสบความสำเร็จในความพร้อมเพรียงสามารถทำได้พร้อมกันพร้อมหน้ากันแน่นอน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ครูบาอาจารย์จะคอยช่วยเหลือ เพราะถ้าพี่น้องทำพร้อมกันจะช่วยพ่อแม่เราได้ 100% ทำสำเร็จกี่คน ช่วยพ่อแม่ได้ตามจำนวนทั้งหมด = 100% เช่น มีพี่น้อง5 คน ทำ5คนก็100%ทำ 3 คนก็ 60 %ช่วย พ่อแม่ได้ 60% ช่วยตระกูลได้ 60% เวลาพ่อแม่กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่จะรับผลกรรม 40% ที่เหลือที่เป็นสัตว์ในอบายภูมิทั้ง 4 เช่น เปรต สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน อสูรกาย ยังต้องรับผลกรรมตามที่เหลือไว้ ตาม% นั้นๆที่ยังไม่ได้ทำ แต่จะลดโทษไปตาม%ที่ทำสำเร็จไป

    4.การช่วยเหลือพ่อแม่เราเป็นทางอ้อม และอ้อมไปถึงปู่ย่า ตายาย ด้วย และยังอ้อมไปถึงปู่ทวด ย่าทวด ตาทวดยายทวด ได้อีกด้วย

    5.การขอขมา ต้องมี วัน เวลา จำนวนธูป ที่ครูบาอาจารย์กำหนดจะได้ผล 100% มิเช่นนั้นจะได้ผลรองลงมาการขอขมาพ่อแม่ ทำได้ดังนี้คือ เวลาก่อนนอนทุกคืนคุณควรกราบหมอน และให้ระลึกถึงท่านว่าเราได้ก้มลงไปกราบที่ปลายเท้าท่าน และสำนึกในบุญคุณท่าน ทุกคืน สิ่งนี่จะส่งเสริมให้เรานั้นได้ดีในวันข้างหน้า เพราะการขอขมาพ่อแม่ หรือ การสำนึกในบุญคุณของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามานั้นเป็นบ่อเกิดแห่งความเป็นศิริ มงคลในตนเอง และจะส่งผลถึงลูกหลานของเราให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

 เวลาที่เรากลับไปบ้าน  ก็ควรจะจัดหาดอกไม้รูปเทียนแพ ไปขอขมาพ่อแม่ซะ…ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่ หากเราทำผิดอะไรไปก็ให้รีบ ไปขอขมาท่านซะ   เพื่อบาปกรรมที่เราทำไว้จะได้ลดลงและ  การให้เงินทองที่เราหามาได้ด้วยความ สุจริต เป็นการทำบุญกับพระอรหันต์ในบ้าน พ่อแม่เปรียบได้กับพระอรหันต์ในบ้าน เป็นการแทนคุณที่ท่านเลี้ยงดูเรามา  พระพุทธเจ้าท่านเปรียบเทียบ และบอกวิธีการตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ ไว้ว่า หากเราเลี้ยงดูท่านไว้บนบ่า ให้กิน ให้นอน หรือ อุจาระบนบ่า ก็ยังไม่เทียบเท่ากับการได้เลี้ยงดูหรือการตอบแทนที่สูงสุด   

การตอบแทนที่สูงที่สุด คือ การให้ธรรมะเป็นทาน เพราะเป็นการทำความเห็นให้ตรง การทำความเห็นให้ตรง หมายถึง การมีความเชื่อที่ถูกต้องตามความเป็นจริงของชีวิต ในเรื่องของกฎธรรมชาติ  และหากท่านประพฤติผิดอยู่ หากเราให้ธรรมะ ก็เป็นแนวทางให้ท่านกลับมาในทางที่ถูกต้อง นี่แหละที่พระพุทธเจ้าท่านได้กล่าวว่า ทางแห่งการตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ที่สูงที่สุด ชีวิตของเรานั้นแสนสั้น ตอนที่มียังมีชีวิตอยู่เป็นเวลาที่เราควรจะรีบตอบแทนท่าน ทดแทนบุญคุณของท่าน ก่อนที่จะไม่มีพ่อและแม่ให้กอด ให้ไหว้ ก่อนที่คุณจะไม่ได้บุญจากการทดแทนบุญพ่อแม่ เพราะบุญจากการเลี้ยงดูพ่อแม่จะทำให้ท่าน พบเจอแต่สิ่งที่ดี และในโอกาสหน้า หากคุณมีลูก ลูกของคุณก็จะเลี้ยงดูคุณ เหมือนที่คุณเลี้ยงดูพ่อแม่

      สุดท้ายการขอขมาก็เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีงามต่อชีวิตเรา แต่เราต้องไม่ลืมหน้าที่ของลูก หน้าที่ในการเลี้ยงดูบิดามารดา เอาใจใส่ท่าน เหมือนที่ท่านทำให้เราในยามที่เรายังเป็นเด็กเล็ก ท่านไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ เราก็เหมือนกันจงดูเเลท่านให้ได้เพียงเเค่เศษเสี้ยวที่ท่านทำให้เราเเค่น ี้ท่านก็เจริญทั้งหน้าที่การงาน เจริญจิตเจริญใจ และเจริญต่อผลของการกระทำทั้งหลายที่ดีงามด้วย 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : เลียนแบบธรรมชาติ
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น