WHAT'S NEW?
Loading...

เรื่องใกล้ตัวที่ห้ามละเลย!! แปรงฟันไม่ถูกวิธี มีแต่ผลเสีย


Advertisements

เรื่องใกล้ตัวที่ห้ามละเลย!! แปรงฟันไม่ถูกวิธี มีแต่ผลเสีย

ใครๆเขาก็แปรงฟันกันทั้งนั้น แต่การแปรงฟันที่ถูกวิธีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ที่สำคัญถ้าหากแปรงฟันผิดวิธียังอาจเกิดปัญหาตามมาได้อีก

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหา หรือยังไม่แน่ใจ ลองไปพบกับ 7 คำถามที่อาจช่วยให้คุณแปรงฟันถูกวิธีขึ้นมาได้ โดย อ.ทพ.คมสัน ลากาอุตย์ อาจารย์ประตำภาควิชาทันตกรรมชุมชน คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


1. กรณีใดที่เรียกว่าเป็นการแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี

– การแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี ตงต้องกล่าวรวมถึงการแปรงฟันในรูปแบบต่างๆ ที่เมื่อเราแปรงเสร็จแล้วกลับทำให้เกิดผลเสียกับเหงือกและฟันของเราเองได้ เช่นที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่แปรงผิดวิธี คือการถูไปมาในแนวนอน โดยส่วนตัวแล้ว อ.ทพ.คมสัน มักจะเรียกว่าเป็นการแปรงฟันในลักษณะที่เหมือนกับเรา “เลื่อนฟัน” ก็ทำให้เกิดผลเสียดังเกล่า

2. ถ้าหากแปรงฟันไม่ถูกวิธีจะเกิดอะไรขึ้น

– เกิดผลเสียต่อเหงือกและฟันของเรา คือ ทำให้เหงือกร่น และคอฟันสึกได้ นอกจากนี้ถ้าการแปรงฟันนั้นไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง ก็อาจก่อให้เกิดฟันผุตามมาได้

3. ในหนึ่งวันควรจะแปรงฟันกี่ครั้งและถ้าแปรงฟันบ่อยๆ จะเป็นอะไรไหม

– ถ้าเป็นไปได้ อ.ทพ.คมสัน แนะนำให้แปรงวันละ 3 ครั้ง ตามหลังมื้ออาหารทุกมื้อ หากแปรงได้บ่อยกว่านั้น ก็คงไม่มีผลเสียอะไรแต่ต้องไม่แปรงผิดวิธี

4. การแปรงฟันแรงๆ ทำให้ฟันสะอาดจริงหรือไม่

– ไม่จริงเสมอไป สู้แปรงฟันเบามือลงหน่อย แล้วเน้นให้ทั่วถึงดีกว่า

5. ในแต่ละครั้งแปรงฟันนานเท่าไรดี

– ระยะเวลาก็ไม่ใช่คำตอบทั้งหมด บางคนใช้เวลาในการแปรงฟันนาน แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงก็มี สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือการแปรงฟันอย่างถูกวิธีให้ครอบคลุมทั่วถึงครบทุกซี่ ครบทุกด้านดีกว่าครับ

6. ขนแปรงมีส่วนสำคัญในการทำให้ฟันสะอาดหรือไม่อย่างไร

– มีส่วนสำคัญมากในการช่วยทำความสะอาด อ.ทพ.คมสัน แนะนำให้ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม

7. เวลาเลือก เราควรจะเลือกแปรงสีฟันอย่างไร

– การเลือกแปรงสีฟัน ควรเลือกจากลักษณะขนแปรงที่นุ่ม ด้ามตรงตามปกติ ไม่ใหญ่จนเกินไป จนไม่สามารถไปทำความสะอาดฟันที่อยู่ด้านในลึกๆได้


อ.ทพ.คมสัน ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า เป็นความเจ็บใจอย่างหนึ่งสำหรับผู้ป่วยหลายๆ ท่านที่ตั้งใจจะดูแลทำความสะอาดฟันของตนเองอย่างดี แต่กลับพบว่านำมาซึ่งผลเสีย เกิดปัญหาฟันสึกและเหงือกร่น

สำหรับการแปรงฟันที่ถูกวิธีนั้น เริ่มจากการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม วางแปรงสีฟันในแนวเอียงกับตัวฟัน กดให้ขนแปรงที่นุ่มนั้นเข้าไปเพื่อทำความสะอาดในร่องเหงือก จากนั้นขยับแปรงสีฟันในแนวนอนเบาๆ 10 ครั้ง แล้วจึงปัดแปรงสีฟันขึ้นผ่านตัวฟันในทิศทางออกจากเหงือก แล้วจึงขยับไปแปรงในตำแหน่งต่อไป

โดยเราต้องแปรงฟันให้ครบทุกซี่ และครบทุกด้าน ครบทุกซี่คือทั้งฟันบนและฟันล่าง ฟันหน้าและฟันหลัง ฟันข้างซ้ายและฟันข้างขวา ครบทุกด้านคือด้านนอกของฟัน ด้านที่ติดกับกระพุ้งแก้ม และด้านในของฟัน ด้านที่ติดกับลิ้นหรือเพดานปาก และด้านบดเคี้ยว


ขอบคุณข้อมูลจาก คุยกับหมอฟันมหิดล โดย อ.ทพ.คมสัน ลากาอุตย์ อาจารย์ประตำภาควิชาทันตกรรมชุมชน คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล / http://med.mahidol.ac.th/ramachannel/index.php/knowforhealth-20140724-1/

Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น